Cầu Nguyễn Trãi Hải Phòng : Tổng Hợp Thông Tin Chi Tiết Nhất.

Cầu Nguyễn Trãi Hải Phòng : Tổng Hợp Thông Tin Chi Tiết Nhất

Cầu Nguyễn Trãi có chiều dài khoảng 1.451m được xây dựng bắc ngang qua Sông Cấm. Cầu có điểm đầu tại trục đường chính Bắc Nam (huyện Thủy Nguyên) và điểm cuối nối đường Nguyễn Trãi tại nút giao ngã 5 Sân bay Cát Bi với đường Lê Thánh Tông ( phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, Tp. Hải Phòng). Dự án được xây dựng bởi Tập đoàn Nhật Bản IHI rất giàu kinh nghiệm, với dự kiến tổng mức đầu tư cho Cầu Nguyễn Trãi Hải Phòng vào khoảng 6.129 tỷ đồng ; giai đoạn xây dựng và hoàn thành (2020 – 2024).

cầu nguyễn trãi

Cầu Nguyễn Trãi Hải Phòng sử dụng kết cấu vòm thép với cao độ trên 45m.

THÔNG TIN CHI TIẾT CẦU NGUYỄN TRÃI :

  • Tên công trình : Dự án Cầu Nguyễn Trãi.
  • Vị trí dự án : Huyện Thủy Nguyên và Quận Ngô Quyền.
  • Quy mô : Tổng chiều dài 1.451m.
  • Thể loại : Cầu dạng vòm độ cao trên 45m( có kết cấu dây văng và dây võng) ; Trụ tháp dạng kim cương ; Mặt cát ngang rộng 26,5m (gồm 4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp, và 2 nhánh xuống đường Lê Thánh Tông lần lượt các nhánh A dài 423m và B nhánh B dài 799m).
  • Vận tốc qua cầu : 80 km/h.
  • Tĩnh không thông thuyền : BxH = 105 X 25m.
  • Đơn vị thi công : Tập đoàn Nhật Bản IHI.
  • Tổng kinh phí : 6.129 tỷ đồng (trong đó phần vốn vay ODA Nhật Bản là 5.474,4 tỷ đồng ; Vốn từ ngân sách địa phương là 654,6 tỷ đồng).
  • Thời gian thực hiện : Giai đoạn 2020 – 2024.

Đây là một trong những công trình trọng điểm giúp kết nối hạ tầng giao thông cũng như việc thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế – văn hóa – xã hội theo xu hướng dịch chuyển dần về phía Bắc. Mục đích của Thành phố Hải Phòng là nhằm tạo sự phát triển đồng bộ giữa khu vực trung tâm hành chính – chính trị cũ tại quận Hồng Bàng và trung tâm hành chính – chính trị mới sẽ được xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.

Bên cạnh đó, công trình xây dựng Cầu Nguyễn Trãi sau khi đi vào hoạt động sẽ trở thành dấu ấn cụ thể hóa mục tiêu tại nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về việc xây dựng & phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

CẦU VÒM THÉP NGUYỄN TRÃI NẰM TẠI VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC VÔ CÙNG THUẬN LỢI :

Khu vực trung tâm hành chính – chính trị mới (Khu đô thị Bắc Sông Cấm) là một trong những định hướng lòng cốt của toàn thành phố Hải Phòng giai đoạn tiếp theo. Với tốc độ tăng trưởng nhanh, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày một gia tăng, dự kiến đến năm 2025 lưu lượng giao thông qua 3 cây cầu hiện hữu : Cầu Bính, Cầu Kiền, Cầu Hoàng Văn Thụ sẽ vượt quá giới hạn cho phép.

Trước thực trạng đó, sáng ngày 22/12 tại kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố Hải Phòng khóa XV (nhiệm kỳ 2016 – 2021). Ban Thường vụ Thành ủy đã đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng công trình Cầu Nguyễn Trãi nhằm bổ xung kịp thời vào hệ thống kết nối giao thông quan trọng tại vị trí kết nối hai bờ Sông Cấm. Qua việc nghiên cứu khảo sát địa thế cũng như tính chất thuận tiện nhất cho việc liên kết vùng, Cầu Vòm Thép Nguyễn Trãi có được một vị trí chiến lược vô cùng thuận lợi : Với điểm đầu tại Khu đô thị Bắc Sông Cấm (thuộc huyện Thủy Nguyên) và kết thúc tại điểm cuối đấu nối vào đường Nguyễn Trãi (tại nút giao sân bay Cát Bi, quận Ngô Quyền).

cầu nguyễn trãi

Cầu Nguyễn Trãi bắc qua Sông Cấm (đoạn nút giao ngã 5 Sân bay Cát Bi).

Với vị trí kết nối theo hoạch định, Cầu Nguyễn Trãi Thủy Nguyên có tác dụng tương hỗ cải thiện đời sống người dân huyện Thủy Nguyên. Đồng thời tạo bước tiến phát triển thành phố Hải Phòng trên quy mô rộng hơn, từ đó đưa HP trở thành vùng kinh tế trọng điểm mũi nhọn đi đầu khu vực Bắc Bộ.

Đặc biệt, toàn khu đô thị mới Bắc Sông Cấm & Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng sẽ được hưởng lợi lớn từ chính sự có mặt của cây cầu này. Bất động sản huyện Thủy Nguyên có cơ hội tăng giá, tính chất đô thị hóa khu vực sẽ rất nhanh, việc thông thương hàng hóa và con người giữa hai vùng miền trở lên thuận tiện. Và hơn hết dự án góp phần mang lại giá trị kinh tế và tính thẩm mỹ cho khu đô thị Bắc Sông Cấm nói riêng và toàn lãnh thổ vùng đất cảng nói chung.

Dự án góp phần rút ngắn khoảng cách vận chuyển hàng hóa từ một số KCN lớn như VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ,… đến cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Liên kết Sân bay Cát Bi với cực phát triển phía bắc của thành phố tại khu vực Bắc Sông Cấm, từ đó thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến tham gia góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội huyện Thủy Nguyên và TP. Hải Phòng cũng như các tỉnh, thành phố lân cận khác.

MỘT SỐ DỰ ÁN TIÊU BIỂU ĐƯỢC PHÁT TRIỂN SONG SONG VỚI DỰ ÁN CẦU NGUYỄN TRÃI :

Cũng tại kỳ họp này, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã đưa ra phương án triển thêm 25 dự án phát triển song song với dự án xây dựng Cầu Nguyễn Trãi trong thời gian này (14 dự án được sử dụng vốn ngân sách nhà nước và 11 dự án không thuộc vốn nhà nước), cụ thể như sau :

+ Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.

+ Phát triển dự án Khu tái định cư Bắc Sông Cấm.

+ Xây dựng và tu bổ các công trình kiến trúc thuộc Khu đô thị Bác Sông Cấm.

+ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đê tả Sông Cấm (đoạn từ km 25+000 đến km 31+ 741 thuộc địa phận huyện Thủy Nguyên).

+ Đầu tư xây dựng dự án căn hộ chung cư HH1 và HH1 tại phường Đồng Quốc Bình – quận Ngô Quyền.

+ Nâng cấp và mở rộng tuyến đường Đông Khê 2 – giai đoạn 1 (đoạn từ ngã 4 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm – Văn Cao đến đường Lê Lợi – quận Ngô Quyền).

+ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối Nút giao Nam Cầu Bính đến ngã 4 đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – QL 50.

+ Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến Đường bộ ven biển qua địa bàn thành phố Hải Phòng (đoạn từ đường Tỉnh 353 đến địa phận Cầu Thái Bình).

+ Triển khai dự án đầu tư cải tạo & nâng cấp QL10 (đoạn từ Cầu Đá Bạc đến Cầu Kiền – huyện Thủy Nguyên).

+ Dự án cải tạo và nâng cấp Đường 359 (đoạn từ Cầu Bính đến xã Trung Hà và đoạn từ xã Thủy Triều đến khu công nghiệp Bến Rừng – huyện Thủy Nguyên).

+ Dự án chỉnh trang Sông Tam Bạc (đoạn từ Cầu Lạc Long đến Cầu Hoàng Văn Thụ).

+ Dự án tu bổ, tôn tạo & gìn giữ quần thể Di tích Bến K15 (thuộc địa phận phường Vạn Hương – quận Đồ Sơn).

+ Phát triển dự án xây dựng Cầu Rào 1.

Thêm nữa là 11 dự án không sử dụng vốn nhà nước như : (1) Dự án tòa nhà hỗn hợp đa chức năng thương mại – khách sạn – văn phòng cho thuê ; (2) Dự án Khu đô thị Hoàng Huy – New City tại Tân Dương & Tân Quan – Thủy Nguyên ; (3) Dự án khu Cảng hàng hóa, bến phà, du lịch hậu cần tại huyện Cát Hải của Công ty TNHH Mặt Trời Cát Bà ; (4) Dự án Khu đô thị Green River tại xã Hoa Động ; (5) Dự án Công viên hủ đề VinWonders Vũ Yên ; (6) Xây dựng nhà ga hành khách số 2 tại Sân Bay Cát Bi ; (7) Phát triển dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng ; (8) Đầu tư xây dựng Bến số 3 , số 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ; (9) Dự án Khu công nghiệp Nam Tràng Cát ; (10) Dự án Khu công nghiệp Thủy Nguyên ; (11) Dự án phát triển hạ tầng KCN Tràng Duệ giai đoạn 3.

PHẢN ỨNG CỦA NGƯỜI DÂN VỀ VIỆC XÂY DỰNG CẦU NGUYỄN TRÃI ?

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin chính thức từ Vtvland về việc UBND TP. Hải Phòng chấp thuận chủ trương xây dựng Cầu Nguyễn Trãi, người dân sống quanh khu vực không dấu được cảm xúc vui mừng và phấn khởi. Từ nay người dân 2 bên bờ sông có thể giao lưu, trao đổi hàng hóa một cách dễ dàng ; Bộ mặt cơ sở hạ tầng giao thông được cải thiện ; Tỷ lệ cung – cầu về công việc và người lao động được cân bằng ; Sự liên kết vùng miền trở lên thuận lợi hơn,…

Khu đô thị Bắc Sông Cấm sẽ chính thức trở thành một vùng đất hứa, bất động sản huyện Thủy Nguyên và một số khu vực lân cận thêm gia tăng giá trị. Hơn cả đó chính là sự ưu tiên phát triển của cơ quan chức năng đối với khu hành chính mới, từ đó đời sống nhân dân được nâng tầm, nhu cầu về vật chất và tinh thần cũng sẽ được đáp ứng.

>> Nhà Ở Xã Hội Quang Vinh – Dự án chung cư giá rẻ tọa lạc tại Đường Lương Khánh Thiện.

>> Phong Thủy Đất Ở – tốt xấu & phương pháp hóa giải hữu hiệu nhất.

Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!