Sân Bay Hà Tĩnh Được Triển Khai Xây Dựng Tại Huyện Cẩm Xuyên

Vừa qua, Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn đề nghị Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) bổ sung Sân Bay Hà Tĩnh vào quy hoạch mạng lưới Cảng hàng không toàn quốc. Ông Trần Tiến Hưng (Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) cho hay, hiện quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021 – 2030 và tiếp đó là tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam phê duyệt tại quyết định số 21/QĐ-TTG năm 2009 – xác định Hà Tĩnh là một trong các tỉnh nằm trong mạng hàng không. Theo đó, Cảng hàng không Hà Tĩnh sẽ được xác định vị trí quy hoạch tại 3 xã gồm (Thạch Hội, Cẩm Dương, Cẩm Hòa) thuộc Huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, trên quy mô diện tích 450 (ha).

sân bay hà tĩnh

Phối cảnh Sân Bay Hà Tĩnh.

Được biết, quỹ đất 450ha tại địa phận huyện Cẩm Xuyên đã được Tỉnh Hà Tĩnh giữ lại từ trước năm 1998 đến nay nhằm phục vụ cho việc xây dựng Sân Bay Quốc Tế Hà Tĩnh. Đây là vị trí có dân cư thưa thớt, gần biển, địa chất vững chắc, địa hình khá bằng phẳng, khoảng cách xa khu vực đồi núi,…là điều kiện lý tưởng cho một vị trí cơ sở hàng không.

So ra, đây là vị trí khá gần với khu vực trung tâm hành chính của Thành phố Hà Tĩnh. Việc di chuyển của con người và hàng hóa được thuận tiện nhờ vào tuyến QL 1A, đường cao tốc AH1, đường HL 26, DT 22,…kết nối khá nhanh với khu kinh tế Thạch Khê, Vững Ánh, Xuân Hội, Cửa Lò. Ngoài ra, Hồ Kẻ Gỗ và Hồ Thượng Tuy là hai địa danh khá nổi tiếng giúp Hà Tĩnh sẽ tận dụng khai thác mạnh vào đặc tính du lịch trong nay mai.

Vào năm 2016, khi có đề xuất xây dựng Sân bay Hà Tĩnh, lúc đó tình hình thực tế không mấy khả thi. Tính riêng trên 14 tỉnh thành ở khu vực Miền Trung từ địa phận Thanh Hóa trở vào đến Bình Thuận có tổng thể 9 sân bay. Riêng khu vực Bắc Trung Bộ với 6 tỉnh đã có tới 4 sân bay ( Sân bay Vinh, Sân bay Đồng Hới, Sân bay Phú Bài, Sân bay Thọ Xuân). Trong khi mật độ cảng hàng không được cho là quá dày, lợi nhuận mang lại thấp, thêm vào đó Hà Tĩnh lúc này đang chịu ảnh hưởng không nhỏ từ một số dự án lớn còn đang tồn đọng trên địa bàn. Và rồi Ông Võ Kim Cự – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra quyết định tạm ngưng việc đề xuất làm sân bay.

Tuy nhiên tại Hà Tĩnh ngay lúc này nhu cầu hàng không lại đang là một điều cần thiết do cơ cấu dịch chuyển kinh tế cũng như sự phát triển đồng bộ về mặt hạ tầng, nhu cầu phục vụ du lịch,…gia tăng đột biến trong vài năm trở lại đây. Vì vậy phương án thiết lập một Sân bay Cẩm Xuyên với tình hình hiện giờ là hoàn toàn hợp lý.

Để phù hợp nhất, các chuyên gia nghiên cứu đưa ra chiến lược thiết kế xây dựng Sân Bay Hà Tĩnh với quy mô diện tích trong khoảng từ 300 – 450 ha (thuộc loại sân bay cấp 4C – có 2 đường băng dài khoảng hơn 1.800 m). Một số đường bay được chọn sẽ là : Hà Tĩnh – Hà Nội ; Hà Tĩnh – Thành Phố Hồ Chí Minh ; Hà Tĩnh – Buôn Mê Thuật ; Hà Tĩnh – Pleiku ; Hà Tĩnh – Phú Quốc,…và một số tuyến quốc tế như Hà Tĩnh – Đài Loan ; Hà Tĩnh – Hàn Quốc. Dự kiến sau khi được đi vào hoạt động sân bay sẽ phục vụ với công suất khoảng 2 triệu hành khách mỗi năm.

sân bay hà tĩnh

Sân bay Quốc tế Hà Tĩnh đạt cấp hạng 4C.

>> Giới thiệu tổng quan Sân Bay Long Thành Đồng Nai (Cấp F4, mức cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không Dân dụng Quốc tế).

Trong suốt thời gian qua, do lượng khách du lịch có xu hướng đến Hà Tĩnh ngày một đông (đặc biệt là khách nước ngoài). Họ muốn đến đây thì trước tiên phải đáp xuống Sân Bay Vinh (Nghệ An), sau đó bắt ô tô, tàu hỏa, và các phương tiện giao thông đường bộ đi tiếp quãng đường 70 mét nữa mới đến. Chính vì vậy, Cảng hàng không Cẩm Xuyên sẽ hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển đem lại giá trị cao về mặt kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống con người nơi đây trong tương lai không xa.

Công Tác Chuẩn Bị Của UBND Tỉnh Hà Tĩnh :

Ngày 14/9/2020, theo Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu thực hiện xây dựng Sân Bay Hà Tĩnh theo quy hoạch mạng lưới hàng không do Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt từ năm 2009. Do dó, mốc thời gian phát triển khả thi nhất theo 2 giai đoạn :

+ Giai đoạn 2020 – 2030 (dự kiến hoàn thành quy hoạch khoảng 300 ha), là thời kỳ xây dựng sân bay chuyên dụng ; làm bãi đáp những loại máy bay trực thăng, máy bay cánh bằng loại vừa và nhỏ.

+ Giai đoạn 2030 – 2050 (hoàn thành thêm 150 ha) hoàn thành trên tổng số 450 ha như đã định. Trong giai đoạn này là quá trình đầu tư mở rộng nâng cấp thành Cảng hàng không nội địa và Quốc tế để phát triển du lịch, kinh tế.

Có thể nói, thời gian từ nay đến năm 2050, UBND, các cấp lãnh đạo, tổ chức ban ngành đoàn thể cùng đông đảo quần chúng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh sẽ chính thức đi vào một chặng đường mới làm thay đổi cục diện xã hội. Kinh tế, văn hóa – xã hội, và đời sống người dân được nâng cấp,…hứa hẹn một tương lai tương sáng cho thế hệ hậu sinh.

Xét riêng đến địa phận Huyện Cẩm Xuyên, sau khi có thông báo chính thức về việc xây dựng Sân bay Cẩm Xuyên Hà Tĩnh có thể thấy rõ sự bùng phát mạnh mẽ của những đợt dậy sóng Bất động sản trong thời gian tới. Thị trường đầu tư nhà đất có thể sẽ hỗn loạn nếu như công tác quản lý không được đảm bảo nghiêm khắc, và chặt chẽ. Điều này xảy ra thường kéo theo nhiều hệ lụy như kiện tụng, tranh dành đất đai gây lũng đoạn thị trường.

Chính vì lẽ đó, Cơ quan Nhà nước khuyến cáo các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương Huyện Cẩm Xuyên phải rõ ràng, minh bạch, công khai trong quá trình công bố quy hoạch. Song song với đó là chính sách đền bù phải công bằng, thỏa đáng cho những hộ gia đình đang giữ đất, tuyên truyền và thông báo thời gian di dời sớm nhất đến với người dân để công tác giải phóng mặt bằng đạt tiến độ tốt nhất.

Đối với người dân và các nhà đầu tư cá nhân, các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản cũng chia sẻ một số lời khuyên quý giá như sau :

  • Không nên mua bất động sản với mức giá quá cao so với mức giá tại khu vực.
  • Không ô hợp đầu tư nghe theo hiệu ứng đám đông.
  • Phải kiểm tra kỹ thông tin quy hoạch tại thửa đất cần mua.
  • Tránh dùng phần trăm quá cao từ đòn bẩy tài chính Ngân hàng (chuyên gia khuyên không nên vay quá 50% trên thương vụ đầu tư).
  • Cần cảnh giác với những chiêu trò thổi giá của thành phần cò lái, đặc biệt chú ý để không mắc phải hiệu ứng “chim mồi”.
  • Không nên mua bất động sản ở khoảng cách quá xa khu vực hạ tầng xây dựng sân bay để tránh mắc cạn vì bán ra không được, do khu vực quá xa thì nhu cầu ở thực không tồn tại.

Ngoài ra, một số hạng mục giao thông là những tuyến đường dẫn liên kết từ khu vực bên ngoài vào địa phận Sân bay cũng cần được hoạch định và triển khai mở rộng, nâng cấp. Một số công trình công cộng nằm trong các hạng mục phục vụ cho việc xây dựng sân bay cũng cần phải sớm bắt tay vào thực hiện.

Tiếp đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần đặc biệt chú trọng đến vấn đề quy hoạch thêm nhiều khu công nghiệp và một số khu đô thị vệ tinh với quy mô tầm trung và lớn. Điều này nhằm tạo ra một sự phát triển đồng bộ cần thiết trong bán kính phù hợp với khoảng cách đến vị trí đặt Sân bay Quốc tế Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Cũng trong buổi họp báo ngày 14/9 vừa qua, theo như báo cáo từ phía Ông Trần Tiến Hưng cho thấy : Hiện nay có rất nhiều các đơn vị đầu tư đang đến và đặt vấn đề xin đầu tư vào hạng mục chung của sân bay. Một số khác thì có chủ trương trong công tác phát triển du lịch ; Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản về nhà ở thương mại & dịch vụ ; Đặc biệt cũng có rất nhiều các chính sách đầu tư bất động sản công nghiệp đến từ nước ngoài muốn hợp tác tham gia.

Tiêu Chuẩn Cấp 4C Của Sân Bay Hà Tĩnh :

Một Sân bay cấp 4C là loại cảng hàng không tầm trung hạng, nó được đánh giá thông qua kết quả xét duyệt từ Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Vậy sân bay như thế nào thì được coi là đạt cấp 4C, xem chi tiết các hạng mục sau đây :

+ Đáp ứng được sự thoải mái : Đến từ các khu vực sảnh chờ như chỗ ngồi sạch, đẹp, không gian rộng rãi, ghế ngồi, nghế tựa, ghế nằm đều có đủ. Các chất liệu vật dụng tốt, thân thiện môi trường, thân thiện với người sử dụng.

+ Đáp ứng được sự tiện nghi : Dịch vụ truyền hình giải trí, sóng wifi miễn phí, khu đồ uống và đồ ăn phục vụ 24/7 ; Phòng tắm, nhà vệ sinh, khu thể thao đa năng,…

+ Dịch vụ chăm sóc khách hàng : Hệ thống nhân viên, tiếp tân vui vẻ nhiệt tình hỗ trợ khách hết mình ; Quan tâm và sử lý nhanh, ưu tiên những tình huống và các trường hợp khẩn cấp ; Phụ giúp hành lý và hướng dẫn tận tường cho hành khách,…

+ Khu vệ sinh : Luôn vệ sịnh sạch sẽ tất cả những khu vực, hệ thống nhà bếp sạch sẽ thoáng mát, nhà hàng ăn uống hợp chuẩn vệ sinh, Khu vực nhà ga, phòng chờ, nhà vệ sinh, các công trình công cộng luôn được lau rửa sạch sẽ thường xuyên.

Bên cạnh đó tất cả những hạng mục về thông số như : Diện tích sân bay, chiều dài đường băng, sự phân bố khu vực đậu máy bay, điểm cất cánh và hạ cánh,…tất cả những điều đó phải đạt tiêu chuẩn. Do đó, để trở thành một cấp 4C thì Sân bay Hà Tĩnh phải hội tụ được những yếu tố tối thiểu kể trên.

>> Công viên 150ha Quận 12 được xây dựng tại P.Thạnh Xuân & P.Thới An.

>> Kinh phí 2.200 tỷ đồng xây Cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai với TP.HCM.

>> Thông tin Huyện Hóc Môn lên Quận.

Nguồn VTVLand.

Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!